Vấn đề về nội dung đang là một vấn đề “nóng” với nhiều website. Các website về thương mại điện tử không phải là một ngoại lệ, thậm chí còn gặp khá nhiều những khó khăn khá nan giản về nội dung. Đó đang là vấn đề mà hàng trăm, hàng nghìn các trang web về thương mại điện thử đang gặp phải:

Các vấn đề điển hình với một trang web thương mại điện tử là:
- Trùng lặp nội dung
- Nội dung sơ sài
- Nội dung quá tải (ví dụ: quá nhiều trang trong một website . . .)
Một cách thẳng thẳn mà nói, các vấn đề này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của website trên trang kết quả của bộ máy tìm kiếm.
Nếu bạn đang sở hữu một trang web về thương mại điện tử và bạn thấy lượng traffic của nó ngày càng giảm, thì việc đầu tiên bạn nên nghĩ tới đó là vấn đề về nội dung trên website đó.
Bây giờ, chúng ta hãy cùng xem xét kỹ lưỡng hơn một số vấn đề về nội dung với các trang web thương mại điện tử và cách khắc phục nó.
Nội dung trùng lặp
Có 3 loại nội dung trùng lặp mà chúng ta thường gặp phải trên các trang web thương mại điện tử :
- Sao chép phần mô tả sản phẩm từ website của nhà sản xuất
- Một nội dung nhưng được sử dụng với nhiều sản phẩm cùng loại
- Chuỗi truy vấn được tạo ra với URL
1. Phần mô tả sản phẩm bị sao chép
Một sai lầm phổ biến của các trang web thương mại điện tử là sao chép phần mô tả sản phẩm tử website của nhà sản xuất. Đây là một vấn đề khá nghiêm trọng. Ngày nay, với thuật toán Panda, những nội dung sao chép, cóp nhặt sẽ bị Google đánh giá thấp và đồng nghĩa với việc, những website như thế sẽ bị tụt hạng trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
2. Làm thế nào để khắc phục điều này
Giải pháp ở đây là hãy tự mình tạo ra những phần mô tả riêng cho mỗi sản phẩm trên website . Nếu kinh phí là vấn đề bạn đang nghĩ tới, thì hãy ưu tiên việc viết mô tả sản cho những sản phẩm mà thường xuyên đem lại lợi nhuận cao cho bạn. Với những sản phẩm mang lại ít lợi nhuận hơn, hãy xem xét và dùng kinh phí để thuê, viết phần mô tả sản phẩm sau này.
3. Mô tả sản phẩm bị trùng lặp trên một trang
Với rất nhiều trang web thương mại điện tử, có một phần mô tả sản phẩm độc đáo và duy nhất là một điều quá tuyệt vời. Nhưng vấn đề mà họ mắc phải là, họ bán nhiều sản phẩm cùng loại (nhưng sản phấm khác nhau về màu sắc, kích cỡ . . .). Mỗi loại sản phẩm đó có một URL riêng nhưng lại có chung một mô tả sản phẩm. Liệu họ nên xem xét lại?
Mặc dù nội dung này là một nội dung có nguồn gốc (chỉ riêng website của bạn có và không sao chép từ nơi khác), nhưng việc trùng lặp nội dung của các trang trên một website của bị Google đánh giá thấp.
4. Làm thế nào để khắc phục nó?
Giải pháp ở đây là hãy tập trung giới thiệu nhiều loại của một dòng sản phẩm trên một trang duy nhất, với tất cả các lựa chọn khác của sản phẩm (về kích cỡ, mà sắc) sẽ được liệt kê ngay trong trang đó. Bạn có thể liệt kê các lựa chọn của sản phầm như trang Zappos đã làm:
- Trùng lặp nội dung
- Nội dung sơ sài
- Nội dung quá tải (ví dụ: quá nhiều trang trong một website . . .)
Một cách thẳng thẳn mà nói, các vấn đề này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của website trên trang kết quả của bộ máy tìm kiếm.
Nếu bạn đang sở hữu một trang web về thương mại điện tử và bạn thấy lượng traffic của nó ngày càng giảm, thì việc đầu tiên bạn nên nghĩ tới đó là vấn đề về nội dung trên website đó.
Bây giờ, chúng ta hãy cùng xem xét kỹ lưỡng hơn một số vấn đề về nội dung với các trang web thương mại điện tử và cách khắc phục nó.
Nội dung trùng lặp
Có 3 loại nội dung trùng lặp mà chúng ta thường gặp phải trên các trang web thương mại điện tử :
- Sao chép phần mô tả sản phẩm từ website của nhà sản xuất
- Một nội dung nhưng được sử dụng với nhiều sản phẩm cùng loại
- Chuỗi truy vấn được tạo ra với URL
1. Phần mô tả sản phẩm bị sao chép
Một sai lầm phổ biến của các trang web thương mại điện tử là sao chép phần mô tả sản phẩm tử website của nhà sản xuất. Đây là một vấn đề khá nghiêm trọng. Ngày nay, với thuật toán Panda, những nội dung sao chép, cóp nhặt sẽ bị Google đánh giá thấp và đồng nghĩa với việc, những website như thế sẽ bị tụt hạng trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
2. Làm thế nào để khắc phục điều này
Giải pháp ở đây là hãy tự mình tạo ra những phần mô tả riêng cho mỗi sản phẩm trên website . Nếu kinh phí là vấn đề bạn đang nghĩ tới, thì hãy ưu tiên việc viết mô tả sản cho những sản phẩm mà thường xuyên đem lại lợi nhuận cao cho bạn. Với những sản phẩm mang lại ít lợi nhuận hơn, hãy xem xét và dùng kinh phí để thuê, viết phần mô tả sản phẩm sau này.
3. Mô tả sản phẩm bị trùng lặp trên một trang
Với rất nhiều trang web thương mại điện tử, có một phần mô tả sản phẩm độc đáo và duy nhất là một điều quá tuyệt vời. Nhưng vấn đề mà họ mắc phải là, họ bán nhiều sản phẩm cùng loại (nhưng sản phấm khác nhau về màu sắc, kích cỡ . . .). Mỗi loại sản phẩm đó có một URL riêng nhưng lại có chung một mô tả sản phẩm. Liệu họ nên xem xét lại?
Mặc dù nội dung này là một nội dung có nguồn gốc (chỉ riêng website của bạn có và không sao chép từ nơi khác), nhưng việc trùng lặp nội dung của các trang trên một website của bị Google đánh giá thấp.
4. Làm thế nào để khắc phục nó?
Giải pháp ở đây là hãy tập trung giới thiệu nhiều loại của một dòng sản phẩm trên một trang duy nhất, với tất cả các lựa chọn khác của sản phẩm (về kích cỡ, mà sắc) sẽ được liệt kê ngay trong trang đó. Bạn có thể liệt kê các lựa chọn của sản phầm như trang Zappos đã làm:

Tùy thuộc vào mã nguồn trang web bạn đang sở dụng, việc tập trung và kếp hợp nhiều trang web thành một URL duy nhất có thể khó hoặc dễ. Nếu việc đó thực sự khó với bạn, hãy suy nghĩ về việc chuyển sang một mã nguôn dễ sử dụng hơn như Magento hoặc Shopify .
5. Vấn đề về chuyển hướng
Nhiều trang web thương mại điện tử sử dụng bộ lọc để giúp người dùng dễ dàng điều hướng trang web và tìm hiểu sâu về một sản phẩm cụ thể, như trang của Grill Weber trên Home Depot.

Một menu như trên có thể tạo ra hàng chục thậm chí hàng trăm các chuỗi truy vấn đi kèm URL, từ đó tạo ra các bản sao của cùng một trang web. Như vậy chuyển hướng có thể là một giải pháp tuyệt vời với người dùng, nhưng là một vấn đề mà các SEO-er nên xem xét và xử lý một cách đúng đắn.
6. Làm thế nào để khắc phục?
Có một số cách để ngăn chặn các công cụ tìm kiếm không index các trang trùng lặp do các chuỗi truy vấn tạo ra:
- Ngăn chặn việc lập chỉ mục thông qua file robots.txt .
- Xử lý tham số thông qua Webmaster Tools .
- Thêm thẻ “rel = ‘canonical’" Lưu ý: điều này có thể giúp Google phân biệt các trang có nội dung trùng lặp, nhưng nó sẽ không giải quyết được các vấn về thu thập nội dung của bộ máy tìm kiếm.
Nội dung sơ sài
Ngay cả khi một trang web chứa tất cả những phần mô tả sản phẩm độc nhất và không cóp nhặt, nhưng website đó vẫn có thể đối mặt với vấn đề nội dung sơ sài. Mặc dù ngày nay, các trang có nội dung sơ sài vẫn có thể đứng vững hạng trên các công cụ tìm kiếm khi mà tên miền chất lượng có thể phần nào bù đắp được được vấn đề nội dung mỏng. Nhưng đây vẫn là một vấn đề nên xem xét:
Hầu hết các trang web mà không có cấu trúc backlink như của Amazon hay Zappos, thì vẫn thương gặp rủi ro với vấn đề nội dung sơ sài này. Hãy chất lượng hóa nội dung của bạn vì:
- Nó có thể giảm bớt nguy cơ cho vấn đề nội dung sơ sài và không gây ra những tác động tiêu cực đến trang kết quả của bộ máy tìm kiếm.
- Nội dung sẽ có nhiều thông tin hơn để các công cụ có thể thu thập và index, có nghĩa là cơ hội cho trang web của bạn xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm với các truy vấn là lớn hơn
- Làm tươi mới hơn nội dung cũng như website của bạn. Điều này phần nào giúp Google đánh giá website của bạn cao hơn.
Hãy kiểm tra số từ với mỗi trang trên trang trong website của bạn, thu thập thông tin các trang web với công cụ Screaming Frog và xác đinh số lượng của trang web ở cột "Word Count".
6. Làm thế nào để khắc phục?
Có một số cách để ngăn chặn các công cụ tìm kiếm không index các trang trùng lặp do các chuỗi truy vấn tạo ra:
- Ngăn chặn việc lập chỉ mục thông qua file robots.txt .
- Xử lý tham số thông qua Webmaster Tools .
- Thêm thẻ “rel = ‘canonical’" Lưu ý: điều này có thể giúp Google phân biệt các trang có nội dung trùng lặp, nhưng nó sẽ không giải quyết được các vấn về thu thập nội dung của bộ máy tìm kiếm.
Nội dung sơ sài
Ngay cả khi một trang web chứa tất cả những phần mô tả sản phẩm độc nhất và không cóp nhặt, nhưng website đó vẫn có thể đối mặt với vấn đề nội dung sơ sài. Mặc dù ngày nay, các trang có nội dung sơ sài vẫn có thể đứng vững hạng trên các công cụ tìm kiếm khi mà tên miền chất lượng có thể phần nào bù đắp được được vấn đề nội dung mỏng. Nhưng đây vẫn là một vấn đề nên xem xét:
Hầu hết các trang web mà không có cấu trúc backlink như của Amazon hay Zappos, thì vẫn thương gặp rủi ro với vấn đề nội dung sơ sài này. Hãy chất lượng hóa nội dung của bạn vì:
- Nó có thể giảm bớt nguy cơ cho vấn đề nội dung sơ sài và không gây ra những tác động tiêu cực đến trang kết quả của bộ máy tìm kiếm.
- Nội dung sẽ có nhiều thông tin hơn để các công cụ có thể thu thập và index, có nghĩa là cơ hội cho trang web của bạn xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm với các truy vấn là lớn hơn
- Làm tươi mới hơn nội dung cũng như website của bạn. Điều này phần nào giúp Google đánh giá website của bạn cao hơn.
Hãy kiểm tra số từ với mỗi trang trên trang trong website của bạn, thu thập thông tin các trang web với công cụ Screaming Frog và xác đinh số lượng của trang web ở cột "Word Count".

1. Làm thế nào để khắc phục?
Một số cách bạn có thể giải quyết nội dung sơ sài trên trang sản phẩm của những website thương mại điện tử:
- Nếu bạn nhận được cảnh báo thì cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là loại bỏ các trang nội dung sơ sài hoặc những trang kém giá trị ra khỏi web của bạn. Nhưng bạn cũng nên suy nghĩ về việc bổ sung thêm giá trị cho nội dung trở nên độc đáo.
- Bạn cũng có thể thay thế bằng nội dung gốc do bạn tự viết chẳng hạn như một bài báo thể hiện kinh nghiệm sử dụng sản phẩm hoặc đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm đó. Cũng có thể bổ dung thêm vào nội dung của bạn video hoặc các hình thức đa phương tiện khác để làm cho trang web trở nên phong phú thú vị.
- Bạn nên suy nghĩ về việc tìm kiếm nội dung ban đầu, làm nội dung mới, nghiên cứu ban đầu, cái nhìn sâu sắc ban đầu, một cái gì đó có thể làm cho trang web của bạn hấp dẫn, cái gì đó có thể khiến người dùng thực sự ở lại trên trang của bạn, họ sẽ đánh dấu trang và nói với bạn bè của họ về trang, họ sẽ quay trở lại trang vì họ thực sự thích trang này”.
- Lý tưởng nhất là nên tối ưu nội dung seo làm cho trang web của bạn có nội dung độc đáo mà mọi người muốn đọc và chia sẻ với những người khác và làm cho người đọc thực sự vui mừng khi đến với trang.
Một số cách bạn có thể giải quyết nội dung sơ sài trên trang sản phẩm của những website thương mại điện tử:
- Nếu bạn nhận được cảnh báo thì cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là loại bỏ các trang nội dung sơ sài hoặc những trang kém giá trị ra khỏi web của bạn. Nhưng bạn cũng nên suy nghĩ về việc bổ sung thêm giá trị cho nội dung trở nên độc đáo.
- Bạn cũng có thể thay thế bằng nội dung gốc do bạn tự viết chẳng hạn như một bài báo thể hiện kinh nghiệm sử dụng sản phẩm hoặc đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm đó. Cũng có thể bổ dung thêm vào nội dung của bạn video hoặc các hình thức đa phương tiện khác để làm cho trang web trở nên phong phú thú vị.
- Bạn nên suy nghĩ về việc tìm kiếm nội dung ban đầu, làm nội dung mới, nghiên cứu ban đầu, cái nhìn sâu sắc ban đầu, một cái gì đó có thể làm cho trang web của bạn hấp dẫn, cái gì đó có thể khiến người dùng thực sự ở lại trên trang của bạn, họ sẽ đánh dấu trang và nói với bạn bè của họ về trang, họ sẽ quay trở lại trang vì họ thực sự thích trang này”.
- Lý tưởng nhất là nên tối ưu nội dung seo làm cho trang web của bạn có nội dung độc đáo mà mọi người muốn đọc và chia sẻ với những người khác và làm cho người đọc thực sự vui mừng khi đến với trang.
Một ví dụ về việc khăc phục vấn đề nội dung sơ sài như trang Amazon đã sử dụng:

2. Quá nhiều nội dung
Có thể bạn thấy vấn đề “quá nhiều nội dung” có vẻ mâu thuẫn với vấn đề “nội dung sơ sài” ở trên. Nhưng thực sự cả 2 vấn đề đó đều là những vấn đề bạn nên xem xét và đưa ra hướng giải quyết. Khi nói tới một website thương mại điện tử có quá nhiều nội dung, tôi phân biệt vấn đề theo hai hướng:
- Có quá nhiều trang sản phẩm.
- Việc phân chia nội dung trên một trang không phù hợp.
Và đặc biệt làm thế nào để vấn đề quá tải về nội dung này không hoặc ảnh hướng ít nhất có thể tới thứ hạng của website và việc thu thập trang của bộ máy tìm kiếm.
3. Quá nhiều trang sản phẩm
Đây có thể coi là nguồn gốc của việc trùng lặp nội dung của nhiều trang trên một website và trùng lặp nhiều nội dung trên một trang. Bên cạnh vấn đề một nội dung không chất lượng, trùng lặp nội dung có thể làm bộ máy tìm kiếm làm tụt hạng website của bạn cũng như đánh giá thấp hệ thống các liên kết của bạn.
Gắn liền với vấn đề quá nhiều nội dung, là vấn đề thu thập nội dung của bộ máy tìm kiếm (ví dụ Googlebot sẽ thu thập những nội dung nào, trong bao lâu và bao nhiêu trang mỗi khi truy cập vào website của bạn). Nếu một phần lớn trang web của bạn có nội dung kém chất lượng hoặc nội dung trùng lặp, bạn đang làm Google hiểu lầm rằng, website của bạn chỉ chứa toàn nội dung rác và dễ dàng bị hạ thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
4. Phân chia nội dung không hợp lý trên một trang sản phẩm
Một vấn đề cần quan tâm là việc các nội dung không được phân chia và sắp xếp một cách hợp lý trên một trang web. Thông thường, các trang web thương mại điện tử thường liệt kê sản phẩm trên một trang. Do dó, có thể có hàng nghìn, hàng trăm nội dung sản phẩm trên một trang web.
Có thể bạn thấy vấn đề “quá nhiều nội dung” có vẻ mâu thuẫn với vấn đề “nội dung sơ sài” ở trên. Nhưng thực sự cả 2 vấn đề đó đều là những vấn đề bạn nên xem xét và đưa ra hướng giải quyết. Khi nói tới một website thương mại điện tử có quá nhiều nội dung, tôi phân biệt vấn đề theo hai hướng:
- Có quá nhiều trang sản phẩm.
- Việc phân chia nội dung trên một trang không phù hợp.
Và đặc biệt làm thế nào để vấn đề quá tải về nội dung này không hoặc ảnh hướng ít nhất có thể tới thứ hạng của website và việc thu thập trang của bộ máy tìm kiếm.
3. Quá nhiều trang sản phẩm
Đây có thể coi là nguồn gốc của việc trùng lặp nội dung của nhiều trang trên một website và trùng lặp nhiều nội dung trên một trang. Bên cạnh vấn đề một nội dung không chất lượng, trùng lặp nội dung có thể làm bộ máy tìm kiếm làm tụt hạng website của bạn cũng như đánh giá thấp hệ thống các liên kết của bạn.
Gắn liền với vấn đề quá nhiều nội dung, là vấn đề thu thập nội dung của bộ máy tìm kiếm (ví dụ Googlebot sẽ thu thập những nội dung nào, trong bao lâu và bao nhiêu trang mỗi khi truy cập vào website của bạn). Nếu một phần lớn trang web của bạn có nội dung kém chất lượng hoặc nội dung trùng lặp, bạn đang làm Google hiểu lầm rằng, website của bạn chỉ chứa toàn nội dung rác và dễ dàng bị hạ thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
4. Phân chia nội dung không hợp lý trên một trang sản phẩm
Một vấn đề cần quan tâm là việc các nội dung không được phân chia và sắp xếp một cách hợp lý trên một trang web. Thông thường, các trang web thương mại điện tử thường liệt kê sản phẩm trên một trang. Do dó, có thể có hàng nghìn, hàng trăm nội dung sản phẩm trên một trang web.

Cũng giống như việc sao chép mô tả của sản phẩm, việc có quá nhiều nội dung sản phâm trên một trang gây khó khăn trong việc Google thu thấp dữ liệu và index.
5. Làm thế nào để khắc phục?
Một trong những phương pháp khôn ngoan nhất để giải quyết vấn đề này là sử dụng các thuộc tính:
- Rel = next, rel = previous: thuộc tính này sẽ cho Google kiểm soát danh sách những sản phẩm trên trang web theo một trình tự hợp lý.
- Thuộc tính “canonical” : đặc biệt hiệu quả để củng cố các liên kết, nhưng nó sẽ không giải quyết được các vấn về thu thập dữ liệu. Googlebot vẫn sẽ thu thập thông tin của tất cả những nội dung của bạn
- Thuộc tính "Noindex , follow ": Nếu mục tiêu của bạn là tối ưu hóa việc thu thập của Googlebot và không muốn lập chỉ mục các nội dung trùng lặp cũng như các nội dung không được xếp theo trình tự hợp lý, thì hãy ngăn chặn Googlebot thông qua file robot.txt với các thuộc tính " noindex , follow ".
5. Làm thế nào để khắc phục?
Một trong những phương pháp khôn ngoan nhất để giải quyết vấn đề này là sử dụng các thuộc tính:
- Rel = next, rel = previous: thuộc tính này sẽ cho Google kiểm soát danh sách những sản phẩm trên trang web theo một trình tự hợp lý.
- Thuộc tính “canonical” : đặc biệt hiệu quả để củng cố các liên kết, nhưng nó sẽ không giải quyết được các vấn về thu thập dữ liệu. Googlebot vẫn sẽ thu thập thông tin của tất cả những nội dung của bạn
- Thuộc tính "Noindex , follow ": Nếu mục tiêu của bạn là tối ưu hóa việc thu thập của Googlebot và không muốn lập chỉ mục các nội dung trùng lặp cũng như các nội dung không được xếp theo trình tự hợp lý, thì hãy ngăn chặn Googlebot thông qua file robot.txt với các thuộc tính " noindex , follow ".
No comments:
Post a Comment